การสมัครเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
การสมัครเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยนั้น ตัวแทนต้องสังกัดบริษัทประกันวินาศภัยก่อน จึงจะสมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัยได้ ซึ่งมีขั้นตอนการสมัคร ดังนี้
1. ดูประกาศกำหนดวัน เวลา และสถานที่สอบตัวแทนประกันวินาศภัย ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมประกันวินาศภัยไทย (www.tgia.org)
2. ดาวน์โหลดใบสมัครสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันวินาศภัยจากเว็บไซต์ของสมาคมประกันวินาศภัยไทย (www.tgia.org/examination-TH)กรอกใบสมัครให้ครบถ้วนและให้บริษัทประกันวินาศภัยที่สังกัดลงนามรับรองในใบสมัครสอบพร้อมประทับตราบริษัท
***ผู้มีอำนาจลงนามคือกรรมการบริษัทหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจให้ลงนามแทนบริษัทเท่านั้น
3. จัดเตรียมเอกสารการสมัครสอบให้ครบถ้วน ประกอบด้วย
- ใบสมัครสอบความรู้เกี่ยวกับการประกันวินาศภัย
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมเซ็นรับรองสำเนา
- สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมเซ็นรับรองสำเนา
- สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ (ถ้ามี)
- รูปถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
- ค่าสมัครสอบ 300 บาท
4. สำหรับหัวข้อวิชาที่จะต้องสอบประกอบด้วย
- 4.1 จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันวินาศภัย 10 ข้อ
- 4.2 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยการประกันภัย 10 ข้อ
- 4.3 พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 10 ข้อ
- 4.4 ความรู้เกี่ยวกับการประกันวินาศภัย 20 ข้อ
- ***เกณฑ์ในการสอบผ่าน ข้อ 4.1 ได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70% ข้อ 4.2-4.4 ได้คะแนน 3วิชารวมกันไม่น้อยกว่า 60%
5. การตรวจผลสอบตัวแทนประกันวินาศภัย ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์สมาคมประกันวินาศภัยไทย www.tgia.org/examination-TH หรือที่สมัครสอบ หรือที่สถาบันประกันภัยไทย www.tiins.com
6. ในกรณีที่สอบผ่าน ตัวแทนประกันวินาศภัยต้องติดต่อบริษัทที่สมัครเป็นตัวแทน เพื่อให้บริษัทยื่นขอรับใบอนุญาตให้ เนื่องจากในการขอรับใบอนุญาตจะต้องมีหนังสือแสดงความต้องการของบริษัทรับเป็นตัวแทน
***ซึ่งในการขอรับใบอนุญาตต้องมีหนังสือรับรองว่าผ่านการอบรมหลักสูตรฯ ก่อนวันยื่นขอรับใบอนุญาตไม่เกิน 1 ปี
7. ติดต่อขอรับใบอนุญาตตัวแทนประกันวินาศภัย โดยจัดเตรียมเอกสารหลักฐานและยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่สำนักงาน คปภ. เอกสารประกอบด้วย
7.1 คำขอรับใบอนุญาต
![]() ![]() ![]() |
7.2 สำเนาทะเบียนบ้าน และ สำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนา
7.3 รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
7.4 หนังสือแสดงความต้องการของบริษัท (กรณีเป็นตัวแทนฯ)
7.5 สำเนาวุฒิการศึกษา (กรณีได้รับการศึกษาวิชาการประกันภัยจากสถาบันการศึกษาที่นายทะเบียนกำหนด)
7.6 หนังสือแสดงความยินยอมจากบริษัทเดิม (กรณีเป็นตัวแทนฯ ขอรับใบอนุญาตมากกว่า 1 บริษัท)
7.7 หนังสือลาออกจากบริษัทเดิม และใบอนุญาตเป็นตัวแทนฯ เดิม (กรณีเป็นตัวแทนฯ ย้ายบริษัท)
7.8 หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจพร้อมรับรองสำเนา(ถ้ามี)
***ทั้งนี้ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องลงลายมือชื่อในใบคำขอรับใบอนุญาตและรับรองสำเนาทุกแผ่นด้วยตนเอง
ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตตัวแทนประกันวินาศภัย
8. เมื่อสำนักงาน คปภ. ตรวจสอบคุณสมบัติ/เอกสารหลักฐานประกอบคำขอเรียบร้อยแล้วและหากคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้อง จะต้องชำระค่าธรรมเนียมขอรับใบอนุญาต 300บาท โดยใบอนุญาตที่ออกครั้งแรกจะมีอายุ 1 ปี ***หากยังไม่ได้รับใบอนุญาตอาจจะเป็นไปได้หลายกรณี เช่น ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผ่านบริษัท บริษัทยังไม่ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตกับสำนักงาน คปภ. เอกสารไม่ครบ และคุณสมบัติไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น
9. การต่ออายุใบอนุญาต สามารถต่ออายุได้ล่วงหน้า 2 เดือนก่อนใบอนุญาตหมดอายุ (วันหมดอายุดูในใบอนุญาต) และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตต้องลงลายมือชื่อคำขอต่ออายุใบอนุญาตและรับรองสำเนาทุกแผ่นด้วยตนเอง โดยติดต่อขอต่ออายุใบอนุญาตได้ที่สำนักงาน คปภ. ทุกแห่งทั่วประเทศ เอกสารในการต่ออายุประกอบด้วย
9.1 คำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
![]() ![]() ![]() |
9.2 สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมรับรองสำเนา (เฉพาะกรณีย้ายที่อยู่)
9.3 รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
9.4 หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจพร้อมรับรองสำเนา (ถ้ามี)
ขั้นตอนการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
10. ค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาต
- ใบอนุญาตที่ออกครั้งแรกจะมีอายุ 1 ปี
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 1 มีอายุ 1 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 200 บาท
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 2 มีอายุ 1 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 200 บาท
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 3 และครั้งต่อๆ ไป มีอายุ 5 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 800 บาท
- กรณีใบอนุญาตหมดอายุแล้วไม่สามารถต่ออายุได้ แต่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตใหม่ได้โดยไม่ต้องสอบ
![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() ![]() |