ยกเลิกประกันชีวิตต้องเสียค่าสมุดกรมธรรม์ 500 บาท

กลุ่มคำถาม: 
ประกันชีวิต
ชื่อผู้ถาม: 
สมพิศ ศิริสมบูรณ์
วันเวลาที่ตอบ: 
29 กันยายน 2552
รายละเอียดคำถาม: 
ดิฉันอยากทราบว่า การที่เราไปทำประกันชีวิตที่ธนาคาร ขอเอ่ยนามนะคะ ธ.ไทยพานิชย์ สาขา รพ.เซนต์หลุยส์ ตามคำแนะนำของพนักงานธนาคาร โดยที่สาขาธนาคาร ให้ชำระค่าเบี้ยก่อน 2 งวด และแจ้งค่าเบี้ยพร้อมปริ้นเอกสารค่าเบี้ยมาให้ดิฉันดู แต่พอสมัครไปแล้ว ทางบริษัทประกันชีวิตนิวยอร์คไลฟ์ คู่ค้ากับธนาคารไทยพานิชย์ มีหนังสือแจ้งดิฉันว่าชำระค่าเบี้ยขาดไป โดยที่ไม่เช็กกับดิฉันเลยว่า ทำไมถึงค่าเบี้ยเท่านั้น (โดยปกติคนทำประกันภัยก็จ่ายค่าเบี้ยตามที่ตัวแทนแจ้งอยู่แล้วจริงมั้ยคะ ไม่มีใครคิดค่าเบี้ยเองได้) แต่ทางบริษัทประกันชีวิต ไม่มีความรอบคอบเลย มีแต่เพียงความอยากจะขาย พอดิฉันได้รับหนังสือแจ้งชำระค่าเบี้ยขาดไป ดิฉันจึงไปที่สาขาธนาคารที่ดิฉันไปทำประกัน ขอยกเลิกประกันภัย โดยทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าดิฉันต้องเสียค่าสมุดกรมธรรม์ เป็นเงิน 500 บาท ดิฉันเลยงง ว่าทำไม่ดิฉันต้องเสียด้วย เพราะความผิดพลาดตามที่เล่ามานี้ เกิดจากข้อมูลของสาขาธนาคารกับบริษัทนิวยอร์คไลฟ์ ไม่ตรงกันซึ่งดิฉันจะทราบได้อย่างไร กับความผิดพลาดนี้ ดิฉันมีคำถามว่าแล้วอย่างนี้ดิฉันต้องเสียค่าสมุด 500 บาทด้วยเหรอ ดิฉันสามารถร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหน ดิฉันโทรถามจาก 1133 ก็ได้เบอร์กรมการประกันภัย 02-272-4602-4 มา แต่เท่าไรก็ไม่มีคนรับสาย ใครทราบช่วยบอกดิฉันที่ จะขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ
คำตอบ: 
คปภ. ได้ย้ายที่ทำก่รแล้วค่ะ หมายเลขใหม่ 1186 หรือ 0-25153999 สำหรับการขอยกเลิกกรมธรรม์หากยกเลิกเมื่อพ้นระยะเวลา 15 วันนับแต่ได้รับกรมธรรม์ จะต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับปัญหาที่ถามมา เห็นว่า ท่านควรติดต่อบริษัทเรื่องค่าเบี้ยที่ขาดไปเพราะมิใช่ความผิดพลาดที่เกิดกับท่าน ซึ่งหากท่านเห็นว่ากรมธรรม์ดี ก็ควรทำต่อไป