ต้องการร้องเรียนบริษัทฟินิกซ์ ประกันภัย(ประเทศไทย)จำกัด

กลุ่มคำถาม: 
ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
ชื่อผู้ถาม: 
นนทัช
วันเวลาที่ตอบ: 
24 กันยายน 2552
รายละเอียดคำถาม: 
ต้องการร้องเรียนบริษัทฟินิกซ์ ประกันภัย(ประเทศไทย)จำกัด ที่เพิกเฉย บ่ายเบี่ยง ไม่กระตือรือร้น ผลัดวันผลัดเดือน ที่ต้องจ่ายเงินคืนเบี้ยประกันภัยที่ได้แจ้งยกเลิกไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 จำนวน 1,165 บาท ซึ่งฉันได้ติดตามเช็คไปที่สำนักงานใหญ่ตามที่คุณสุภากร ผู้จัดการ รับเรื่องไว้ตั้งแต่วันดังกล่าว จนบัดนี้ยังไม่ได้รับเงินคืนเลย จะจัดการอย่างไร ที่ไหน ได้บ้าง เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมในกรณีนี้โดยเร็ว ฉันได้แนบไฟน์ \"ใบรับแจ้งการออกสลักหลัง\" มาด้วยแล้ว ฉันได้แจ้งไปทางเวปไซน์ของ คปภ. แล้วด้วยเช่นกัน ตามข้อมูลด้านล่างนี้ ขอบคุณค่ะ เรื่องราวที่ต้องการร้องเรียนมีความเป็นมาดังนี้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 ฉันได้ไปแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์เลขที่ F1-014462 ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทฟินิกซ์ ซอยพระรามเก้า 43 ด้วยตัวเอง โดยก่อนจะเดินทางได้โทรไปสอบถามล่วงหน้าแล้วที่หมายเลข 02-763-6222 ติดต่อสำหนักงานใหญ่ กดหมายเลขภายในที่ท่านทราบ (ไปแทนพี่ซึ่งเป็นเจ้าของรถคันที่เอาประกันภัย) เมื่อไปถึงสอบถามพนักงานที่เคาท็เตอร์ชั้นล่าง ว่าจะมายกเลิกกรมธรรม์ต้องติดต่อส่วนไหน พนักงานหญิงชั้นล่างก็ได้บอกให้ขึ้นไปติดต่อพนักงานของบริษัทที่ชั้น 4 (จำชื่อไม่ได้) พอขึ้นไปถึง พนักงานหญิงชั้น4 คนนั้นก็ได้บอกให้ฉันลงไปติดต่อคุณสุภากร(เบอร์ต่อ 313) ซึ่งเป็นผู้จัดการดูแลในส่วนนี้อยู่ที่ชั้น 3 ฉันก็ลงมาติดต่อตามคำแนะนำนั้น จากนั้นคุณสุภากรก็ได้สอบถามว่าทำไมถึงจะยกเลิก ฉันก็ตอบไปว่า มีรถน้าของฉันอีกคันหนึ่งใช้ประกันภัยชั้น1 ของฟินิกซ์นี้อยู่ ได้ทำเคลมไว้เรียบร้อยแล้วที่อู่แห่งหนึ่ง ทางอู่แจ้งว่าถ้าจะซ่อมพี่ต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมให้อู่ก่อน เพราะตอนนี้ฟินิกซ์มีปัญหาการเงินอย่างหนัก แล้วพี่ค่อยไปรอตั้งเบิกจากฟินิกซ์เองภายหลัง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันและพี่เจ้าของรถตัดสินใจที่จะยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าว เพราะคิดแล้วระยะเวลาคุ้มครองก็เหลือประมาณ 4 เดือนกว่าๆ หากเกิดเหตุเราจะเรียกร้องลำบาก เสียเวลา เสียเงินสำรองจ่าย จากนั้นคุณสุภากรก็ได้พูดว่า อย่ายกเลิกเลย เหลือระยะเวลาอีกไม่มาก ได้เงินคืนนิดหน่อยเองนะ ฉันก็บอกไปว่ายกเลิกน่ะดีแล้วไม่อยากเสี่ยงภายหลัง คุณสุภากรก็อะรับเรื่องไว้ โดยให้ฉันส่งมอบกรมธรรม์จริงทั้งหมดคืนให้ไป แล้วได้ออก \"ใบรับแจ้งการออกสลักหลัง\" ไว้ให้โดยถ่ายก๊อปปี้ให้ฉัน 1 ใบ(ตามไฟน์แนบ) ในเอกสาร ระบุ ถอนประกัน คืนเบี้ยประกันภัย 250 วัน คืน 18% = 1,165 บาท แล้วบอกกับฉันว่า ต้นเดือนกันยายน 2552 ให้โทรมาติดตามว่าเช็คออกหรือยัง แล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 เวลา 13.50น. ฉันได้โทรไปตามนัดของคุรสุภากร เมื่อโทรไปทางฟินิกซ์ก็โอนสายไปมา ชั้นบน ชั้นล่าง ให้รอสายนานมาก จนกระทั่งได้คุยกับพนักงานหญิง ชื่อ อรรวรรณ ใจสว่าง (เบอร์ต่อ 416) แจ้งฉันว่า \"เอกสารยังไม่ได้ทำเลย ยังออกเอกสารไม่ได้เพราะเป็นปัญหาภายในบริษัทอะค่ะ ผู้ใหญ่ยังไม่เรียบร้อย ให้โทรมาใหม่วันที่ 15 กันยายน 2552\" จากนั้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 เวลา 14.50น. ก็โทรไปอีกตามที่นัดไว้ ก็ติดต่อคุณสุภากร ผู้จัดการ เมื่อรับสายก็เหมือนเดิม ให้รอสายแล้วคุณสุภากร ได้พูดกับพนักงานอีกคนหนึ่งว่า \"ลูกค้าแจ้งเรื่องกับพี่ไว้ แต่ข้างบนยังไม่ได้ทำเอกสารให้เลย ทำยังไงดี\" แล้วก็โอนสายไปให้คุณอรวรรณ ใจสว่าง(ตามเคย) คุณอรวรรณ ก็บอกฉันว่า \"คุณโชคดีมากๆเลย เอกสารเพิ่งออกได้เมื่อกี้นี้เอง เดี๋ยวจะออกเอกสารให้วันนี้เลย\" ฉันจึงได้ถามกลับไปว่า \"ทางคุณเพิ่งออกเกสารได้ หรือว่ายังไม่ได้ทำเอกสารกันแน่คะ\" คุณอรวรรณตอบกลับมาด้วยคำพูดแบบนี้ \"คุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็เรื่องของคุณ แต่เราเพิ่งออกเอกสารได้จริงๆ\" ตอนนั้นฉันฟังแล้วเสียความรู้สึกมาก จึงขอคุยกับคุณสุภากรดีกว่า เมื่อได้คุยกับคุณสุภากรอีกครั้ง คุณสุภากรแจ้งว่า \"เมื่อกี้คุณอรวรรณบอกจะทำเอกสารให้วันนี้เลยใช่ไหมคะ งั้นเดี่ยววันที่ 16 กันยายน 2552 ให้ฉันโทรมาติดตามเรื่องอีกที พี่(คุณสุภากร)จะตามเรื่องให้ค่ะ\" จากนั้นผ่านมาฉันได้โทรไปตามที่นัดอีกครั้งเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2552 เวลา 16.00น. ฉันติดต่อคุณสุภากรคนเดิม และแล้วคุณสุภากร ก็โอนสายไปให้คุณอรวรรณ(เหมื่อนเคย) แล้วบอกว่าให้ฉันโทรไปตามอีกทีวันที่ 22 กันยายน 2552 อีกแล้ว เรื่องราวก็เป็นเช่นนี้ ผลัดวัน ผลัดเดือน ยื้อเวลา เพิกเฉย บ่ายเบี่ยง มาตั้งแต่รับเอกสารไปเมื่อ 21 สิงหาคม 2552 จนวันนี้ฉันยังไม่ไดรับเงินคืนเบี้ยประกันจำนวน 1,165 บาท (เงินเล็กน้อยเอง) ทางฟินิกซ์ยังยื้ดเยื้อขนาดนี้ ลองคิดดูถ้าหากฉันและพี่ ไม่ยกเลิกกรมธรรม์ดังกล่าวแล้วหากเกิดเหตุอะไรจะเกิดขึ้น ผู้บริโภคอย่างพวกฉันจะหาใครมารับผิดชอบได้ ก็ต้องมาเสียเวลา เสียค่าโทรศัพท์ เสียค่าเดินทาง เสียอารมณ์ ไปกับการติดตามทวงเงินของฉันคืนด้วยตัวเอง ฟินิกซ์ไม่เคยโทรมาหรือหาทางติดต่อติดตามเรืองของฉันแม้แต่ครั้งเดียว ฉันต้องการเพียงแค่ความถูกต้อง ยุติธรรม ที่ฉันและพี่พึงควรจะได้ เมื่อตอนที่ฉันซื้อประกันของฟินิกซ์ ฉันไม่เคยยื้ดเยื้อชักช้า เพิกเฉย ในการชำระค่าเบี้ยประกันแม้แต่น้อย ดังนั้นเมื่อฟินิกซ์ไม่มีความพร้อมอีกต่อไปในการที่จะดูแลลูกค้าที่ทำประกันภัยรถยนต์กับบริษัทได้ แล้วลูกค้าอย่างฉันและพี่ หรืออีกหลายๆคน ไม่มั่นใจในบริการของฟินิกซ์อีกต่อไปแล้ว จึงขอยกเลิกกรมธรรม์ เพื่อไปจัดหาบริษัทประกันแห่งใหม่ที่มีความพร้อมและบริการดีกว่า มันเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แล้วทำไมเมื่อยกเลิกกรมธรรม์แล้ว เอกสารก็คืนไปแล้ว ฟินิกซ์ก็ไม่ต้องมารับผิดชอบคุ้มครองรถนั้นแล้ว กับความถูกต้องและเงินคืนค่าเบี้ยประกันที่มีราคาพันกว่าบาทนั้น ฟินิกซ์ถึงได้บ่ายเบี่ยง ยื้ดเยื้อ ทำกับฉันและพี่ซึ่งเคยไว้วางใจเลือกใช่ประกันของฟินิกซ์อย่างนี้ สุดท้ายอยากร้องเรียนไปยังหน่วยงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแนะนำ หรือดำเนินการเรียกร้องความถูกต้อง ยุติธรรมนี้ ให้ฉันและพี่ด้วยค่ะ เมื่อไหร่ วันไหน จะได้คืนคะ แค่เงินนิดเดียวที่คุณสุภากร ผู้จัดการ เคยบอกกันฉัน แล้วทำไมยังไม่กระตือรือร้น เอาใจเขามาใส่ใจเรา รีบดำเนินการคืนเงินค่าเบี้ยดังกล่าวมาให้ฉันและพี่เสียที
คำตอบ: 
ตอบให้แล้วค่ะ