เคลมประกันภัย

กลุ่มคำถาม: 
กลุ่มคำถามทั่วไป
ชื่อผู้ถาม: 
สุพิชญานันท์
วันเวลาที่ตอบ: 
31 กรกฎาคม 2555
รายละเอียดคำถาม: 
เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2555 ได้มีเหตุเกิดรถชนร้อยเอ็ด รถของข้าพเจ้ายี่ห้อtoyota yaris ปี 2011 มีประประกันภัยชั้น 1 ซึ่งทำกับประกันคุ้มภัย แต่ต้องเข้าศูนย์ซ่อมนิสสัน วันเกิดเหตุข้าพเจ้าได้คุยกับทางประกันเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ประกันที่รับเรื่อง ได้แจ้งให้ทราบว่า รถจะซ่อมเสร็จภายใน 20 วัน (คุณชัยประสิทธิ์เป็นคนรับเรื่อง)และคุณชัยประสิทธิ์ได้ขอเอกสารคือ ใบขับขี่,หน้ากรมธรรม์,เล่มทะเบียนรถ และข้าพเจ้าได้ยื่นให้เจ้าหน้าที่ประมาณวันที่ 4 ก.ค. เป็นที่เรียบร้อย เสร็จแล้วได้ติดตามเรื่อง อาทิตย์ที่ 2 สอบถามเจ้าหน้าประกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประกันได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า ตอนนี้ทางบริษัทได้อนุมัติเรื่องแล้ว รอสั่งอะไหล่ อาทิตย์ที่ 3 ข้าพเจ้าติดต่อไปที่ศูนย์ซ่อม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าตอนนี้ทางประกันได้สั่งอะไหล่ไปแล้ว แต่อะไหล่ยังไม่มา รอประมาณ 1 อาทิตย์ ถ้าอะไหล่มาซ่อมเสร็จภายใน1 อาทิตย์ ข้าพเจ้าได้สอบถามทางศูนย์ซ่อมว่าทำไมรออะไหล่นานจัง ทางศูนย์ซ่อมแจ้งว่าเค้าไม่มีสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องสั่งอะไหล่ และได้ให้เบอร์เจ้าหน้าที่ประกันอีกคน(คุณอุดม) ซึ่งเป็นคนดำเนินเรื่องเคลม ข้าพเจ้าได้สอบถามเกี่ยวกับการสั่งอะไหล่ ทำไมถึงช้า ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า ตอนนี้สั่งอะไหล่อยู่ที่โต้โยต้าสารคาม จะได้ส่วนลด 20% (งงค่ะเพราะเราไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย ประกันเราก็ชั้น 1 ด้วย) ถ้าสั่งที่โตโยต้าร้อยเอ็ดจะไม่ได้ส่วนลด และอะไหล่บางตัวติดแบลคลิส ตอนนี้ยังไม่มีอะไหล่ และข้าพเจ้าได้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ว่า แล้วอะไหล่จะมาตอนไหน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับว่า ผมจะเร่งให้ไม่เกิดสิ้นเดือนสิงหาคม ข้าพเจ้าคิดว่า การสั่งอะไหล่ ในระยะ1เดือนกว่าๆมันจะช้าไปไหม และอีกอย่าตอนนี้รถก็จอดอยู่ที่ศูนย์นิสสัน ไม่มีการดำเนินการซ่อมแต่อย่างใด และเมื่อ2วันก่อนข้าพได้โทรไปร้องเรียนที่สำนักงานประกันภัย ทางเจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่อง แจ้งว่าจะติดต่อกลับ และสุดท้ายเจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดต่อกลับแต่อย่างใด หลังจากนั้นข้าพเจ้าได้เข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินเรื่องเคลมเพื่อที่จะขอคำตอบเกี่ยวกับการสั่งอะไหล่ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าพรุ่งนี้จะโทรแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งมาว่าตอนนี้สั่งอะไหล่ไปแล้วประเมินราคาอยู่ที่สองหมื่นกว่าบาทแลจะดำเนินการให้ภายใน 1 อาทิตย์ ข้าพเจ้าก็เลยเอะใจ ซึ่งตั้งแต่แรกคืออาทิตย์ที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ประกันได้แจ้งให้เราทราบแล้วว่า สั้งอะไหล่ไปแล้ว แล้วทำไมมาแจ้งเราอีก แสดงว่าทางเจ้าหน้าที่ประกันไม่ได้ดำเนินการตั้งแต่แรก ถ้าเป็นแบบนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินเรื่องให้ เห็นลูกค้าเป็นของเล่น จะยื้อเวลาออกไปเรื่อยๆ ถ้าไมมีความคืบหน้าเราสามารถร้องเรียน คปภ.จังหวัดได้ไหมคะ เพราะเหมือนกับว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการแต่อย่างใด รถของข้าพเจ้าจอดอยู่ที่ศูนย์ซ่อม 26 วันแล้วค่ะ
คำตอบ: 
กรณีของท่านแนะนำให้นำเรื่องมาร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงาน คปภ.ที่ใกล้บ้าน บริษัทอาจเข้าข่ายประวิงค่ะ