องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยของประเทศไทย
1. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย
-
สำนักงาน คปภ. เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลระบบประกันภัยของไทย มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ภารกิจหลักในการดำเนินงานคือ การกำกับดูแล และส่งเสริมพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้มีประสิทธิภาพ และคุ้มครองประชาชนให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากการประกันภัย
ด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค สำนักงาน คปภ. ได้จัดสรรช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวแทน/นายหน้าของบริษัทประกันภัยว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงสามารถติดต่อแจ้งปัญหาและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ของสำนักงาน คปภ.
ช่องทางการติดต่อร้องเรียนปัญหาการประกันภัย สามารถติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้
1. เดินทางไปร้องเรียนด้วยตนเองที่ ศูนย์บริการด้านการประกันภัย (Insurance Service Center)
- ส่วนกลางที่ สำนักงาน คปภ.
- ส่วนภูมิภาค สำนักงาน คปภ.ภาค/จังหวัด/เขต
2. ทางโทรศัพท์ 0-2515-3999 และ โทรสาร.0-2515-3970
3. สายด่วนประกันภัย 1186
4. กระดานรับเรื่องร้องเรียนหน้าเว็บไซต์ http://www1.oic.or.th/th/OIC/OiC_request.php
5. Website : www.oic.or.th
6. E-mail: ppd@oic.or.th
7. Facebook : www.facebook.com/PROIC2012
8. ร้องเรียนเป็นหนังสือทุกประเภท
2. สมาคมประกันวินาศภัย
+
3. สมาคมประกันชีวิตไทย
+
4. สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย
+
5. สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน
+
6. สมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย
+
7. สำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัย
+
8. สถาบันประกันภัยไทย
+