การสมัครเป็นตัวแทนประกันชีวิต
การสมัครเป็นตัวแทนประกันชีวิตนั้น ตัวแทนต้องสังกัดบริษัทประกันชีวิตก่อน จากนั้นจึงจะสมัครสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตตัวแทน ซึ่งมีขั้นตอนการสมัคร ดังนี้
1. ดูประกาศกำหนดวัน เวลา และสถานที่สอบตัวแทนประกันชีวิต ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมประกันชีวิตไทย (www.tlaa.org)
2. สมัครสอบได้ที่สมาคมประกันชีวิตไทย หรือบริษัทที่ต้องการเป็นตัวแทนเพื่อให้บริษัทส่งสอบ
3. จัดเตรียมเอกสารการสมัครสอบให้ครบถ้วน ประกอบด้วย
- ใบสมัครสอบ
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมเซ็นรับรองสำเนา
- สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมเซ็นรับรองสำเนา
- รูปถ่าย 1 นิ้ว 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
- ค่าสมัครสอบ 200 บาท
4. สำหรับหัวข้อวิชาที่จะต้องสอบประกอบด้วย
4.1 จรรยาบรรณและศีลธรรมของตัวแทนประกันชีวิต 10 ข้อ
4.2 หลักการประกันชีวิต 20 ข้อ
4.3 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยการประกันภัย 10 ข้อ
4.4 พ.ร.บ.ประกันชีวิต พ.ศ. 2535 10 ข้อ
***เกณฑ์ในการสอบผ่าน ข้อ 4.1 ได้คะแนนไม่น้อยกว่า 70% ข้อ 4.2-4.4 ได้คะแนน 3 วิชารวมกันไม่น้อยกว่า 60%
5. การตรวจผลสอบตัวแทนประกันชีวิต ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์สมาคมประกันชีวิตไทย (www.tlaa.org) หรือที่บริษัทที่สมัครสอบ หรือที่สถาบันประกันภัยไทย (www.tiins.com)
6. ในกรณีที่สอบผ่าน ตัวแทนประกันชีวิตต้องติดต่อบริษัทที่สมัครเป็นตัวแทน เพื่อให้บริษัทยื่นขอรับใบอนุญาตให้ เนื่องจากในการขอรับใบอนุญาตจะต้องมีหนังสือแสดงความต้องการของบริษัทรับเป็นตัวแทน ***ซึ่งในการขอรับใบอนุญาตต้องมีหนังสือรับรองว่าผ่านการอบรมหลักสูตรเพื่อขอรับใบอนุญาตด้วย ติดต่อขอรับใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต โดยจัดเตรียมเอกสารหลักฐานและยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่สำนักงาน คปภ. เอกสารประกอบด้วย
7. ติดต่อขอรับใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต โดยจัดเตรียมเอกสารหลักฐานและยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่สำนักงาน คปภ. เอกสารประกอบด้วย
7.1 คำขอรับใบอนุญาต
![]() ![]() ![]() |
7.2 สำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนา
7.3 รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
7.4 หนังสือแสดงความต้องการของบริษัท (กรณีเป็นตัวแทนฯ)
7.5 สำเนาวุฒิการศึกษา (กรณีได้รับการศึกษาวิชาการประกันภัยจากสถาบันการศึกษาที่นายทะเบียนกำหนด)
7.6 หนังสือแสดงความยินยอมจากบริษัทเดิม (กรณีเป็นตัวแทนฯ ขอรับใบอนุญาตมากกว่า 1 บริษัท
7.7 หนังสือลาออกจากบริษัทเดิม และใบอนุญาตเป็นตัวแทนฯ เดิม (กรณีเป็นตัวแทนฯ ย้ายบริษัท)
7.8 หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจพร้อมรับรองสำเนา(ถ้ามี)
***ทั้งนี้ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องลงลายมือชื่อในใบคำขอรับใบอนุญาตและรับรองสำเนาทุกแผ่นด้วยตนเอง
ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต
8. เมื่อสำนักงาน คปภ. ตรวจสอบคุณสมบัติ/เอกสารหลักฐานประกอบคำขอเรียบร้อยแล้วและหากคุณสมบัติครบถ้วนถูกต้อง จะต้องชำระค่าธรรมเนียมขอรับใบอนุญาต 300บาท โดยใบอนุญาตที่ออกครั้งแรกจะมีอายุ 1 ปี
***หากยังไม่ได้รับใบอนุญาตอาจจะเป็นไปได้หลายกรณี เช่น ยื่นคำขอรับใบอนุญาตผ่านบริษัท บริษัทยังไม่ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตกับสำนักงาน คปภ. เอกสารไม่ครบ และคุณสมบัติไม่ครบตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น
9. การต่ออายุใบอนุญาต สามารถต่ออายุได้ล่วงหน้า 2 เดือนก่อนใบอนุญาตหมดอายุ (วันหมดอายุดูในใบอนุญาต) และผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตต้องลงลายมือชื่อคำขอต่ออายุใบอนุญาตและรับรองสำเนาทุกแผ่นด้วยตนเอง โดยติดต่อขอต่ออายุใบอนุญาตได้ที่สำนักงาน คปภ. ทุกแห่งทั่วประเทศ เอกสารในการต่ออายุประกอบด้วย
9.1 คำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต
![]() ![]() ![]() |
9.2 สำเนาทะเบียนบ้านพร้อมรับรองสำเนา (เฉพาะกรณีย้ายที่อยู่)
9.3 รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน)
9.4 หนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจพร้อมรับรองสำเนา (ถ้ามี)
ขั้นตอนการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันชีวิต
10. ค่าธรรมเนียมการต่ออายุใบอนุญาต
- ใบอนุญาตที่ออกครั้งแรกจะมีอายุ 1 ปี
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 1 มีอายุ 1 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 200 บาท
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 2 มีอายุ 1 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 200 บาท
- ต่ออายุใบอนุญาตครั้งที่ 3 และครั้งต่อๆ ไป มีอายุ 5 ปี ค่าธรรมเนียมต่ออายุ 800 บาท
- กรณีใบอนุญาตหมดอายุแล้วไม่สามารถต่ออายุได้ แต่สามารถยื่นขอรับใบอนุญาตใหม่ได้โดยไม่ต้องสอบ
![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() ![]() |