รายละเอียดคำถาม:
รถทำประกันภัย ชั้น 1 วิริยะประกันภัย แบบหัวลากควบหาง มาตั้งแต่ปีแรกที่ซื้อรถ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ไม่เคยเคลม แต่เมื่อ 13 พ.ย. 2553 รถเกิดอุบัติเหตุ จึงแจ้งเคลม ปรากฏว่า ความคุ้มครองที่ได้รับคือ ส่วนหัวลากประกันประเภท 1 ส่วนหางพ่วง เป็นประเภท 3 วิริยะรับซ่อมเฉพาะส่วนหัว แต่ส่วนหางไม่ซ่อม
คำถาม: ทำไมวิริยะไม่บอกตั้งแต่ทีแรกว่าคุ้มครองแบบนี้ ไปถามใคร ๆ เขาก็ เข้าใจเหมือนกันว่า คุ้มครองประเภท 1 ทั้งหัวลากและหาง
และเมื่อนำรถหัวลากเข้าซ่อม ปรากฏว่าวิริยะ ให้มีส่วนร่วมในการจ่ายค่าเปลี่ยนอุปกรณ์ อีก 30% โดยอ้างว่า ถ้าเปลี่ยนเป็นยี่ห้อนี้ ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็นยี่ห้อเดิม ต้องจ่ายเพิ่ม 30% โดยวิริยะ อ้างว่าอุปกรณ์ถูกใช้มาแล้ว
คำถาม: ในกรณีเปรียบเทียบ รถยนต์อายุ 5 ปีทำประกันชั้น 1 เกิดอุบัติเหตุชนกันเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์เสียหาย จนใช้งานไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือ อุปกรณ์ใด ๆ บริษัทประกัน ต้องให้ผู้เอาประกันมีส่วนร่วมในการจ่ายหรือไม่ ถ้าต้องมีส่วนร่วมในการจ่าย จะทำประกันชั้น 1 ไปทำไม
คำถาม: มันเกิดอะไรขึ้น กับระบบประกันภัยไทย ที่ในการรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ของบริษัทประกันภัย ที่บริษัทประกัน พยายามจะบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบ สร้างความยุ่งยากให้กับผู้เอาประกัน มีอะไรเป็นบรรทัดฐานบ้าง จากประสบการณ์ไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรก็แล้วแต่ บริษัทประกัน จะทำทุกวิถีทางที่จะจ่ายค่าเสียหายให้น้อยที่สุด
ขอคำตอบด่วน