รายละเอียดคำถาม:
ดิฉันและ สามีทำประกันชีวิตกัย บ.เอไอมามาตั้งแต่ พย.43 จ่ายเบี้ยปีละ32,850.-ต่อคน( ทุนประกัน 3 แสน) บังเอิญว่าตัวแทนที่ขายเราทั้งคู่ขาดการติดต่อ ประมาณปีที่2-3สามีจึงทำเรื่องเปลี่ยนตัวแทนใหม่เฉพาะกรมธรรม์ของสามี ต่อมาในปี 2549 มีเงินคืนค่างวดตามเงื่อนไข 60.000.- ซึ่งสามีแจ้งความประสงค์กับตัวแทนว่าจะรับเงินค่างวดของดิฉันคืนคนเดียว เงินส่วนของสามีให้ฝากสะสมไว้ที่บริษัท เพื่อรับดกอเบี้ย( ตามเงื่อนไข)ส่วนของดิฉันได้รับเช็คระบุชื่อจากตัวแทนของสามีที่ช่วยบริการนำมาให้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุยถึงเรื่องนี้อีก เพราะเข้าใจอยู่เสมอว่า เงินจำนวนนั้นฝากกลับไว้ที่บริษัท แต่เมื่อเร็วๆนี้ ได้โทรเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คยอดเงินสะสม กลับไม่มีเงินจำนวนนั้น และบอกว่าได้ออกเช็คไปแล้วเมื่อปี 49 เมื่อสอบถามรายละเอียดว่าใครรับไปมีหลักฐานหรือไม่ ก็บอกว่าไม่มีข้อมูล ดิฉันถามต่อว่าเช็คออกจากบริษัทแต่ไม่ถึงมือลูกค้า บริษัทมีวิธีการทำงานหรือตรวจสอบอย่างไร จนท.ก็ตอบแค่ว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานต้นสังกัดจะมีวิธีบริหารงานยังไง ให้ดิฉันทำเรื่องเข้าบริษัทเพื่อตรวจสอบเช็ค ว่าได้ขึ้นเงินไปหรือยัง ถ้ายังจะออกเช็คให้ใหม่ ดิฉันก็สอบถามว่าแล้วในส่วนของความเสียหาย ดอกเบี้ยใครจะรับผิดชอบ (ผ่านมาถึง3ปีมีมูลค่านับหมื่น) บริษัทตอบได้แค่ว่าออกเช็คให้แล้ว ดิฉันได้ไปร้องเรียนถึงที่บริษัทด้วยตัวเองอีกครั้ง จนท.ก็ตอบได้แค่ว่า ถ้ายังไม่มีใครไปขึ้นเงิน จะออกเช็คให้ใหม่ บริษัทไม่มีน่าที่รับผิดชอบในความเสียหาย เพราะผู้เอาประกันไม่ได้ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรว่าฝากเงินกลับคืน (แต่ความจริงในกรมธรรม์ผู้เอาประกันก็ไม่ได้ระบุว่าจะรับเงินคืน หรือนำไปหักค่าเบี้ย ซึ่งสลักหลังก็ระบุชัดเจนว่าหากไม่ระบุเป็นข้อใดข้อหนึ่งบริษัท ก็จะนำสะสมไว้โดยให้ดอกเบี้ย 6%)จากการเจรจาเบื้องต้น ทางบริษัทตอบได้แค่ว่าจะออกเช็คให้ใหม่ ส่วนเรื่องค่าชดเชยก็ให้ต่อสู้เรียกร้องเอา (ถ้าต้องการ) สอบถามจากตัวแทนก็อ้างว่าจำไม่ได้ว่าเป็นคนรับเช็คมาหรือปล่าว ให้ค้นสมุดบันทึกก็อ้างว่า เลขาลาออก ตามเรื่องไม่พบ เท่ากับว่าตอนนี้ยังไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบในความเสียหาย โยนกันไปมา บริษัทบอกว่าออกเช็คให้แล้วจบหน้าที่ ตัวแทนก็อ้างว่าจำไม่ได้ ตามไม่ได้ ขอตรวจสอบทางแบงค์ว่าถ้าเช็คยังค้างอยู่จะ ออกฉบับใหม่ให้ โดยไม่พูดถึงดอกเบี้ยที่ควรได้ เหมือนเล่นขายของ ขอคุยกับคนที่มีอำนาจก็ตอบว่า ที่นี่ไม่ใช้วิธีการคุย ต้องทำเรื่องเข้ามา ใช้เวลาตรวจสอบ 45วัน เป็นการไม่ยุติธรรมกับลูกค้าที่จะสูญเสียผลประโยชน์ เรียน คปภ.แนะนำและวิเคราะห์ปัญหาให้ด้วยคะว่า ใครต้องรับผิดชอบ เป็นความผิดของลูกค้าหรือคะ? ตอนนี้กำลังยื่นเรื่องเช็คสูญหายให้บริษัทตรวจสอบ แต่เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม สังเกตุจากการเจรจา 2ครั้งที่ผ่านมา