โบรคเกอร์ประกันภัยไม่ยอมส่งกรมธรรม์ตัวจริงให้

กลุ่มคำถาม: 
ตัวแทน/นายหน้า
ชื่อผู้ถาม: 
วันวิสาข์ กำลัเกื้อ
วันเวลาที่ตอบ: 
19 September 2556
รายละเอียดคำถาม: 
ดิฉันก็เจอค่ะ สดๆ ร้อนๆ คือดิฉันได้ต่อประกันภัยรถยนต์กับโบรคเกอร์ รายนี้ เป็นปีที่ 2 ปีแรกได้ทำของทิพยประกันภัย กว่าจะได้กรมธรรม์ ประมาณเดือนกว่าๆเกือบ 2 เดือน ปีที่ 2 มีเจ้าหน้าที่ชื่อคุณดาว โทรเข้ามาเสนอราคาประกัน 14,000 รวม พรบ.ของทิพยประกันภัยเหมือนเดิม เราก็ยังให้โอกาสเค้าค่ะ คราวนี้เจอหนักเลยค่ะ ราคา 14,000 ตกลงจ่ายเงิน 2 งวด งวดที่ 1 จ่าย 4,000 บาท เมื่อวันที่ 29/3/56 งวดที่ 2 จ่าย 10,000 บาท เมื่อวันที่ 30/4/56ทางเจ้าหน้าที่คุณดาวแจ้งว่าประมาณ 7 วันจะได้กรมธรรม์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ดิฉันได้โทรตามกรมธรรม์มาตลอดค่ะ ทางเจ้าหน้าที่ รวมถึงเจ้าของบริษัท ชื่อคุณ ชลธีร์ มนตรีโชค แจ้งว่า จะส่งให้ภายในวันศุกร์ ซึ่งตามทุกอาทิตย์ค่ะ จนกระทั่ง เกือบ 3 เดือนผ่านไป ก็ยังไม่เห็นแม้แต่เงากรมธรรม์ ดิฉันก็ตามไม่เลิกค่ะ จนสุดท้ายได้คำตอบว่า ประกันของคุณพี่เป็นของเมืองไทยประกันภัยนะคะ ไม่ได้เป็นของทิพยประกันภัยนะคะ อ้าวเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งคุณพี่เหรอคะ (ดูมัน) เปลี่ยนประกันโดยไม่แจ้งลูกค้าสักคำ ไอ้เราก็คิดว่า ช่างมันเถอะ มันเปลี่ยนบริษัทอื่นให้ก็ยังดีกว่ามันไม่ทำให้เราเลย และแล้วผ่านมาอีก 3 อาทิตย์ ดิฉันก็ได้ตามกรมธรรม์อีกเช่นเคยค่ะ คำตอบคือ ทางฝ่ายกรมธรรม์จะจัดส่งไปรษณีย์ให้ค่ะ แต่ที่เลวร้ายสุด เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา มีโทรศัพท์จากบริษัท The cars insure ยังมีหน้าโทรมาค่ะ บทสนนาคือ เจ้าหน้าที่ชื่อ คุณดาว : กรมธรรม์ของคุณพี่มาแล้วนะคะ มีเจ้าหน้าที่ได้แจ้งคุณพี่มั้ยคะว่ากรมธรรม์เป็นของ เมืองไทยประกันภัย ค่ะ เบี้ยประกันอยู่ที่ 19,379.84 บาท รบกวนคุณพี่จ่ายเงินเพิ่มด้วยนะคะ 5,379.84 บาทค่ะ ( หลังจากที่ดิฉันจ่ายเงินครบ 14,000 บาท ก็ไม่เคยมีโทรศัพท์จากโบรคเกอร์รายนี้เลยค่ะ ดิฉันต้องโทรตามตลอด จนมีสายโทรศัพท์จากมันมา ดิฉัน แอบดีใจเล็กๆว่า มันคงแจ้งว่าจะส่งกรมธรรม์ให้แน่ๆ แต่ที่ไหนได้ ยังหน้าด้านโทรมาขอตังค์เพิ่มอีก) โอ้ว พระเจ้า ! ดูมันทำ พอเราบอกว่าพวกคุณทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง คุณเปลี่ยนโดยไม่แจ้งลูกค้าสักคำ แล้วมาเก็บตังค์ลูกค้าเพิ่ม ได้ยังไง ทางเจ้าหน้าที่มันยังมีหน้าแจ้งอีกว่า ถ้าคุณพี่ไม่พอใจเรายินดีคืนเงินให้ค่ะ คือเอายอด 14,000 หัก พรบ. 645 บาท ในขณะที่ตกลงกันครั้งแรก 14,000 บาท รวม พรบ. นั่นเราจะได้คืน ประมาณ 13,000 กว่าบาท มันไม่แฟร์อ่ะคะ เราเสียเวลามาตั้ง 3 เดือนกว่า แล้วพยายามให้เราแฟ็กซ์เอกสารเพื่อขอยกเลิกประกัน แล้วจะทำการคืนเงินให้ ที่สำคัญ ดิฉันโทรไปปรึกษาบริษัท เมืองไทยประกันภัย เจ้าหน้าที่บอกว่า มีลูกค้าโทรเข้ามาหาหลายรายแล้ว เจอปัญหาเดียวกัน และที่สำคัญ โบรคเกอร์มันสามารถยกเลิกกรมธรรม์ได้ โดยที่ลูกค้าไม่รู้เรื่องได้ด้วยนะคะ เจอปัญหาแบบนี้ ดิฉันต้องทำอย่างไรคะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ตอนนี้ผ่านมา 5 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้รับกรมธรรม์ตัวจริงเลยค่ะ
คำตอบ: 
ได้ดำเนินการแจ้งข้อมูล บริษัท เดอะคาร์อินชัวร์ (The cars insure) ให้กับฝ่ายตลาดคนกลางประกันภัย เพื่อดำเนินกับบริษัทฯ ต่อไป หากท่านประสงค์จะร้องเรียน สามารถยื่นร้องเรียนได้ที่สำนักงาน คปภ. ด้วยตนเองหรือผ่านเว็ปไซต์ สำนักงาน คปภ.   ค่ะ  //002 จากการตรวจสอบข้อมูลไม่พบบริษัท เดอะคาร์อินชัวร์ ในฐานข้อมูลนายหน้าประกันภัยนิติบุคคล (โบรคเกอร์) ดังนั้น นายชลธีร์ มนตรีโชค เป็นเพียงนายหน้าประกันภัยบุคคลธรรมดาเท่านั้น